วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

แผนภูมิรูปวงกลม

แผนภูมิรูปวงกลม

 แผนภูมิรูปวงกลม (Pie chart) เป็นการนำเสนอข้อมูลโดยวิธีแบ่งพื้นที่ในรูปวงกลมออกเป็นส่วนย่อยๆตามส่วนของปริมาณของข้อมูลที่ต้องการเปรียบเทียบ   การแบ่งเนื้อที่นี้จะแบ่งมุมที่จุดศูนย์กลางของรูปวงกลมตามอัตราส่วนของข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งมุมรอบจุดศูนย์กลางมีขนาดเท่ากับ 360 องศา
แผนภูมิรูปวงกลม นิยมใช้เมื่อต้องการเปรียบเทียบจำนวนย่อยๆกับจำนวนทั้งหมด พร้อมกับเปรียบเทียบจำนวนย่อยๆด้วยกันเอง เหมาะแก่การนำเสนอข้อมูลจำนวนร้อยละ ( เปอร์เซ็นต์ ) มากกว่าแผนภูมิแบบอื่นๆ เช่น
วนประกอบของแผนภูมิรูปวงกลม
    แผนภูมิรูปวงกลมควรมีส่วนประกอบต่าง ๆดังนี ้

1.ชื่อเรื่อง มีไวเพื่อบอกวาแผนภูมินั้นแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่ไหนและเมื่อไรชื่อเรื่องควรเปนขอความสั้น ๆไมยืดยาวจนเกินไป อยู่เหนือหรือใตแผนภูมิก็ได 2. รูปวงกลม  ซึ่งแบงพื้นที่ออกเปนสวนๆ แสดงรายละเอียดที่สอดคลองกับชื่อเรื่อง 3.ที่มาหรือแหลงขอมูล เพื่อใหทราบวาขอมูลนั้นไดมาจากแหลงใดมีความเชื่อถือไดมากอยแคไหนและเพื่อความสะดวกในการศึกษาคนควาสําหรับผู้ที่สนใจตอไ



การนำเสนอข้อมูลด้วย แผนภูมิรูปวงกลม ซึ่งเป็นแผนภูมิที่แสดงด้วยวงกลม โดยการแทนปริมาณข้อมูลทั้งหมดด้วยพื้นที่ในวงกลมหนึ่งวง และแบ่งพื้นที่ในวงกลมจากจุดศูนย์กลางออกเป็นส่วนของวงกลมย่อยๆ ตามส่วนของปริมาณที่นำเสนอ แล้วเขียนตัวเลขแสดงข้อมูลกำกับไว้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น